Monday, September 4, 2017

మా ఖాట్మండు యాత్ర 11

మా ఖాట్మండు యాత్ర 11

23-8-2017

20 వ తారీఖు నుంచి 22 వరకు నిర్వాహకులైన సారస్వత్ ఇన్స్టిట్యూట్, బెంగుళూరు వారు మా నుంచి తీసికున్న డబ్బులతో ఈ మూడు రోజులు మాచే ఖాట్మండు, ఖాట్మండు చుట్టుపక్కల ముఖ్య ప్రదేశాల దర్శనం చేయించారు. వాటి వివరాలు ముందు భాగములలో వివరించాను.

ఖాట్మండు, చుట్టుపక్కల దారునిర్మిత ఆలయములు ఎక్కువ. చాంగ్ నారాయణ్ ఆలయం నుంచి, పశుపతినాథ్ ఆలయం, పాటన్ కృష్ణాలయం, భవానీ ఆలయం, భైరవ ఆలయాలు, ఇతర ఆలయాలు దారు నిర్మితములే. శిల్పములూ కలపవే. ఆలయ నమూనాలు నేపాల్ కి ప్రత్యేకంగా ఉన్నాయి.

23 వ తారీఖున మేము, జగన్నాథం గారు మా ప్రొగ్రాం మేము వేసుకున్నాం. ఉదయమే బయలుదేరి పశుపతినాథుని దర్శనం మరొక సారి చేసుకోవడం, శృంగేరి మఠం రిప్రజెంటేటివ్ స్వామి వారి దర్శనం చేసుకోవడం, మధ్యాహ్నం చంద్రగిరి పర్వతములు చూడడానికి వెళ్లడం.

పశుపతినాథుని తనివితీరా వీక్షించాము. నాలుగు వైపులా నాలుగు ముఖాలు చూచి ఆనందించి భక్తి తో నమస్కరించాము. అప్పుడే శంకరునికి అభిషేకం చేస్తున్నారు.

కనుల పండువగా అభిషేకం వీక్షించాము. అభిషేక జలం మాపై శృంగేరి ప్రతినిధి పూజారి ప్రోక్షించారు. తరువాత సదాశివాశ్రమ స్వామి సమక్షంలో రెండు గంటలు గడిపాము. మాతో వచ్చిన నేపాలీ ఆయన స్వొమి వారిని ఒక అంతర్జాతీయ సదస్సు లో పాల్గొని ఉపన్యాసం ఇమ్మని అడిగారు. నేపాల్ లో క్రైస్తవ మతానుయాయులు హిందూ మతం పై జరుపుతున్న తప్పుడు ప్రచారానికి విరుగుడుగా ఈ సదస్సు నిర్వహిస్తున్నారు. స్వామి తాను ఆ సదస్సులో పాల్గొనేందుకు అంగీకరించకుండా ఆ సదస్సు తరువాత ఈ విషయంలో ఆ నేపాలీ సంఘం వారు ఏం చేస్తే బాగుంటుందో సూచించారు.

తరువాత మమ్మల్ని ఏమైనా అడగమన్నారు.

నేను "అసతో సదాజాయత" అనే శ్రుతి వాక్యంలో, అసత్ అంటే ఆక్సిజన్ అని అనుకోవచ్చా అని అడిగాను
( అసత్ అంటే సత్ కానిది అని అర్థం.అలా అసత్ అంటే ఏదైనా భౌతిక పదార్ధము అని అర్థం. సాంప్రదాయ వాదులు ఈ అసతో సదజాయత - సత్ కాని దాని నుంచి సత్ పుట్టింది అనే శ్రుతి వాక్య సత్యాన్ని ఎన్నో వంకరలతో వ్యాఖ్యానిస్తారు. 

వారికి భగవత్ పరంగా వ్యాఖ్యానించడానికి లొంగని శ్రుతి వాక్యమది.

శ్రుతులు, ఉపనిషత్తులు సత్యాత్మకములు. సత్య ప్రతిపాదకములు. వేద ఋషులకి, ఉపనిషత్ స్రష్టలకి, సత్యాన్వేషణ, సత్యావిష్కరణ మాత్రమే ధ్యేయములు. మరొక దృష్టి లేదు వారికి.

ఈ ప్రపంచం ఎప్పుడు పుట్టింది?
ఎలా పుట్టింది? ఎవరు సృజించారు?
ఈ దేవుళ్ళు ఎప్పుడు వచ్చారు?
వీరందరూ తరువాత సృష్టించబడిన వారే

అని శ్రుతులు, ఉపనిషత్తులు నిర్ద్వంద్వంగా ప్రకటించాయి. ( Dr. S. Radhakrishnan Indian Philosophy, Part I and II).

భగవత్ పరంగా ప్రస్థాన త్రయాన్ని వ్యాఖ్యానించే వారికి ఇది మింగుడు పడని, ఇష్టం లేని నిజం. సత్యం మన ఇష్టాయిష్టాలకు అతీతమైనది అని చాలా మందికి తెలియని వాస్తవం. వారి శషభిషలను శ్రుతులు లెక్కించవు. )

ఆయన కొద్దిగా వ్యంగ్యంగా నవ్వుతూ, నా "అమాయకత్వాన్ని" క్షమిస్తూ ఆ విషయం తర్వాత మాట్లాడుకుందాం అన్నారు. అంతటితో ఆగక ఎంతో కష్టపడ్డారు, ఎన్ని జన్మలు ఎత్తినా సైంటిస్ట్ లకు ఆత్మజ్ఞానం అందదని అనుష్ఠానపరులకు మాత్రమే అది ప్రాప్తిస్తుందని అన్నారు. ఈ ధోరణి ఎందరో స్వాములు వద్ద నేను గమనించాను. తాము సైన్స్ చదివినవారికంటే అధికులము అనే స్వోత్కర్ష వీరిలో కరడు కట్టి ఉంటుంది.

సత్యదర్శనములలో ఒకటైన విజ్ఞాన శాస్త్రాన్ని ఆయన తీసిపారేస్తూ చులకనగా చూడటం నాకు నచ్చలేదు. మౌనం పాటించాను.

అలాగే ఇంకొకటి కూడా ఏమిటంటే సైంటిస్ట్ లము అనుకునేవారు కూడా సత్ దర్శనములో ఏముందో తెలియకుండా, తెలుసుకోకుండా శ్రుతి జ్ఞానాన్ని, ఉపనిషత్ సారాన్ని తక్కువ చేసి మాట్లాడుతోంటారు. అందులో సైన్స్ ఏమీ లేదంటారు.

ఈ రెండు రకాల నీ చూస్తూంటే మము బోంట్లకు నువ్వూ వస్తుంది, సరదా కలిగి వారి జ్ఞాన రాహిత్యానికి, అమాయకత్వానికి,"రాజసానికి", రజోగుణ భూయిష్ఠ దర్పానికీ జాలీ వేస్తుంది. ఈ పెద్దల పసితనం పసగా, నసగా ఉంటుంది.

I am meditating on the Self ( Atman/Brahman) through physics, modern and cognitive science. Just as musician - composer Tyagaraja Swami meditated on the Self through music, I ma meditating on the Self through the knowledge of physics, physiological psychology and cognitive science. Thus the Swami belittling scientific quest of the Self through knowledge did not enthuse me.

బ్రహ్మసూత్రాలలో

ఆథాతో బ్రహ్మ జిజ్ఞాసా
జన్మాది అస్య యతః

సూత్రములు తర్వాత

శాస్త్రయోనిత్వాత్

అనే సూత్రం అన్ని శాస్త్రాలు పరబ్రహ్మము నుంచి వచ్చినవే అంటుంది. అన్ని శాస్త్రాల గుండా పరబ్రహ్మమును చేరవచ్చు; ఏ నది గుండా అయినా సముద్రాన్ని జేరగలిగినట్టు. పరమాత్మకు భేదదృష్టి లేదు.

Science and Spirituality

In India two kinds of people are of interest in relation to Indian tradition and Indian spirituality.

First kind of people are outright denounce rs of anything ancient Indian. In the name of science, though some of them are neither students of science nor well-versed with scientific knowledge and skills; talk on behalf of science to denounce ancient Indian tradition and spirituality.

The second in the form of spiritual authorities will blindly stick to many traditional practices. Especially the people associated with a cult or math tradition will arrogate themselves to be custodians of anything ancient Indian and deny place of authority to individuals outside their cult or math tradition. Some individuals of this kind look down science and practice of doing science. This is silly and against Indian knowledge traditions.

Some individuals from first kind of people who talk nonsense about ancient Indian tradition and spirituality are ignorant of contents of Indian knowledge and spiritual systems and their eminence and usefulness to individuals and human societies and humanity.

The second kind of people insist on performing rituals strictly before one takes to spirituality. These are mostly their cult or math rituals. Most of the times they lack in open mind and see any other spiritual quest like through scientific knowledge, music or such fine-arts as not equal to their rituals-centric spiritual path. They completely forget the very nature of liberty and independence associated with ancient Indian spiritual wisdom and tradition.

They dismiss anything other than their rituals, unsuitable or inferior to spiritual quest. Most of them are not trained in science or other knowledge-based or art-based spiritual practice. But still they denounce science and its probing capability and efficiency. They insist on the ways known to them and are averse to recognise spiritual quests through other means other than their rituals-filled path as equally authentic and valid.

Their insistence on karma-specific path is their ignorance of jnana and bhakti paths which are equally adored, admired and practiced traditionally in India for centuries. This insistance may reveal their anxiety more rather than suitability of quests through other means than their cult-, math - specific rituals.

The consonance of mind and heart, jnana, bhakti together with observance karma-specific rituals, not necessarily insisted rituals of cult and math traditions.

Spiritual quest through any means is equally potent to liberate the individual from worldly entanglements and make one spiritual equally in competence with cult-, and math-tradition followers. Every knowledge must be respected and one must be able to see the diversity allowed to reach the ultimate. Being a serious student of spirituality is enough.

All asramas are equally competent to liberate an individual. Insisting on taking a specific asrama for attainment of spiritual knowledge and spirit for spreading spirituality is naive and child-like.

తరువాత గుహ్యేశ్వరీదేవి ఆలయాన్ని దర్శించాము.

గుహ్యశ్వరీ ప్రియాయ విద్మహే పశుపతినాథాయ ధీమహి తన్నో భాలేశ్వర ప్రచోదయాత్

ఓం నమః శివాయ

No comments:

Post a Comment